Hướng dẫn xem vảy gà hay dở, chọn chiến kê tốt nhất

Đã là dân chơi gà chọi sành, khâu chọn giống rất gắt gao để sở hữu chiến binh “bất bại”. Theo kinh nghiệm của các sư kê, yếu tố có thể quyết định khả năng chiến đấu dựa vào hình dạng và kích thước của vảy trên chân gà. Hiểu được điều đó, đá gà Alo789 hướng dẫn xem vảy gà để nhận định chiến kê tốt hay xấu, đá có hay không.

Vảy gà chọi là gì?

Vảy gà là bộ phận quan trọng, được ví như chiếc áo giáp sắt, giúp chiến kê tránh sự tác động của ngoại lực. Đặc điểm nhận diện vị trí của vảy gà là ở bộ phận khớp nối giữ đùi gà và chân gà.

Vảy gà chọi được ví như chiếc áo giáp sắt bảo vệ các tác động của ngoại lực
Vảy gà chọi được ví như chiếc áo giáp sắt bảo vệ các tác động của ngoại lực

Vảy gà chọi có bao nhiêu loại?

Tới đây, chắc chắn các sư kê đã nắm rõ bộ phận vảy gà có chức năng như thế nào, quan trọng ra sao. Vậy vảy gà được chia thành mấy loại? Cùng theo dõi các thông tin dưới đây.

Vảy trước

  • Vảy chân gà trước chạy từ ngón giữa lên đầu gối được gọi là vảy hàng Nội (còn có tên gọi khác là vảy hàng Quách).
  • Còn vảy hàng Ngoại (hay được gọi là vảy hàng Thành) là vảy chạy từ những ngón chân phía ngoài lên đầu gối.

Vảy phía sau

Ngay từ tên gọi cũng đủ mường tựa ra vị trí của vảy gà, nằm ở phía sau chân của chiến kê, được phân loại như sau:

  • Vảy chạy từ phần cựa lên tới đầu gối chiến kê gọi là hàng Bộ (còn có tên gọi khác là hàng Độ).
  • Từ hàng Bộ, có hai đường vảy nhỏ được chia thành hai bên được gọi là hàng Kẽm.
  • Còn hàng Hậu được xem là vảy chính chân chiến kê, nằm ở vị trí phía sau chân gà.
  • Còn vảy chân gà chạy từ ngón sau lên tới tận đùi được gọi là ngón Thới (hay có tên khác là hàng Thới).

Mục đích xem vảy gà đá là gì?

Như đoạn ở trên hướng dẫn xem vảy gà trước và sau, nhưng có nhiều anh em mới vô nghề, lại thắc mắc “Mục đích của việc xem vảy gà là gì?”. Ban đầu xem vảy gà có đẹp hay xấu, từ đó mới quyết định nuôi hay không. Xem vảy gà rút ngắn thời gian chăm sóc. Thêm vào đó, hướng dẫn xem vảy gà còn đánh giá được độ đẳng cấp, giá trị chiến kê khi sở hữu vảy gà độc, có các cú đá đòn hiểm, hạ gục đối thủ.

Với những chiến kê sở hữu vảy đẹp, sẽ được “rao bán” với giá cao, anh em săn lùng cho bộ sưu tập của mình. Theo phong thủy, hướng dẫn xem vảy gà còn có thể chọn ngày đá, dựa vào đặc điểm vảy, để đem vinh quang, chiến thắng về cho sư kê.

Xem vảy gà chọi có thể nhận diện chiến kê đá hay hay dở
Xem vảy gà chọi có thể nhận diện chiến kê đá hay hay dở

Hướng dẫn xem vảy gà chọi đẹp, không phải sư kê nào cũng biết

Sư kê rất vinh hạnh khi gà chiến sở hữu một trong các loại vảy như sau, chắc chắn khi ra trận tỷ lệ hạ gục đối thủ nhanh chóng. Điều này chắc chắn đem vinh quang về cho sư kê. Cùng đá gà Alo789 tham khảo các đặc điểm vảy gà dưới đây:

Vảy án thiên

Đặc điểm nhận diện vảy án thiên là một miếng vảy lớn, nằm ở dưới sát đầu gối. Nếu chiến kê của bạn sở hữu vảy gà này khi ra trận rất lợi hại, sức bền và độ dẻo rất cao, rất phù hợp cho các trận đấu có thời gian dài.

Chưa dừng lại ở đó, mỗi cú đá đòn tấn công đối thủ cực nhanh cực hiểm và cực kỳ chính xác. Vì thế, theo hướng dẫn xem vảy gà chọi khuyên bạn nếu chiến kê có đặc điểm này hãy tích cực huấn luyện bài bản.

Vảy độc giáp

Vảy độc giáp có vị trí nằm ngay trên cựa, theo hướng dẫn xem vảy gà cho rằng rất tuyệt vời. Gà chọi sở hữu vảy độc giáp có lối đá ngoạn mục. Mỗi khi ra đòn tấn công đều làm cho đối thủ phải khiếp sợ, bị hạ gục và thậm chí còn bị kết liễu trên sàn đấu.

Vảy nội hoa đăng

Đặc điểm nhận diện vảy nội hoa đăng rất đơn giản! Nếu hàng vảy ở hàng nội chạy thẳng tới cựa, kéo dài tới đầu gối, đồng thời xuất hiện ở hai chân, thì lão kê nhận định là thần kê hiếm thấy.

Trong hướng dẫn xem vảy gà chọi cho rằng, những chú gà sở hữu đặc điểm này có lợi thế tung cú đá đòn ngoạn mục. Mỗi khi ra trận tấn công đối phương chớp nhoáng, làm cho gà địch thủ xoay xở không kịp.

Theo hướng dẫn xem vảy gà, chiến kê sở hữu vảy nội hoa đăng có các cú đá ngoạn mục
Theo hướng dẫn xem vảy gà, chiến kê sở hữu vảy nội hoa đăng có các cú đá ngoạn mục

Vảy giáp thới phòng đao

Trong hướng dẫn xem vảy gà chọi, vảy giáp thới phòng đao có vị trí nằm ngay hàng thới. Thêm vào đó, đặc điểm vảy có kết cấu ôm quanh phần cựa. Nếu cả hai chân của chiến kê đều sở hữu đặc điểm vảy này, được xếp vào danh sách tướng kê.

Theo kinh nghiệm của các lão kê, gà có vảy này rất nhanh nhẹn. Khi có cuộc giao chiến, là gà vảy giáp thới phòng đao tung cú đá cực kỳ thuần thục.

Vảy gà huyền trâm

Vảy gà huyền trâm có vị trí nằm giữa hàng thành và hàng quách, có kích thước nhỏ. Thêm vào đó, vảy loại này lại nằm phương ngang với cựa.

Theo hướng dẫn xem vảy gà chọi, chiến kê sở hữu đặc điểm này khi ra trận rất lì đòn, ăn thua với đối thủ. Khi tấn công là tấn công tới cùng, điều này cũng làm cho gà địch thủ bị sốc, phản đòn không kịp thời. Do đó, khi chiến kê sở hữu đặc điểm này, anh em rất mê và khao khát chiếm hữu.

Vảy gà huyền trân nằm giữa hàng thành và hàng quách, khi ra trận chiến kê rất lì đòn
Vảy gà huyền trân nằm giữa hàng thành và hàng quách, khi ra trận chiến kê rất lì đòn

Ngoài ra, hướng dẫn xem vảy gà còn bật mí có nhiều loại vảy tốt khác nữa, đó là: Vảy gà úp hậu, vảy phủ địa, vảy nhật thần, vảy ngũ quỷ…

Hướng dẫn xem vảy gà xấu, anh em cần loại bỏ

Bên cạnh vảy gà tốt, vẫn tồn tại một số vảy gà xấu, sư kê cần lưu ý và loại bỏ ngay nếu có ý định “đúc” thành chiến kê bất bại trên sàn đấu. Những con gà có đặc điểm vảy xấu, chỉ nuôi làm cảnh, làm thú vui tao nhã.

Vảy tứ hoành khai

Ngay từ tên gọi cũng đủ để bạn mường tựa đặc điểm vảy, có 4 vảy nhỏ. Bên cạnh đó, vảy tứ hoành khai còn có nhiều vảy nhỏ hoặc từng chùm không khít vào nhau nằm ở phía sát gối. Khi gà sở hữu đặc điểm vảy này nhận định đá không tốt. Mỗi khi trận, lực đá của gà rất yếu, thậm chí còn bị mù mắt..

Vảy khai vuông tám vảy

Được hình thành từ 8 vảy nhỏ, nằm sát nhau tựa như hình chữ nhật, đây là đặc điểm nhận diện vảy khai vuông tám vảy. Nhiều người rất nhầm vảy này với vảy khai vương. Khi gà sở hữu loại vảy này nên nuôi làm cảnh, còn thi đấu thì thì thua rất cao.

Chiến kê sở hữu vảy khai vuông tám vảy chỉ nuôi làm cảnh, thi đấu không được
Chiến kê sở hữu vảy khai vuông tám vảy chỉ nuôi làm cảnh, thi đấu không được

Làm sao để trở thành “chiến binh” bất bại trên sàn đấu?

Mặc dù gà sở hữu vảy tốt, được xếp vào linh kê, thần kê, nhưng mà anh em cứ phó mặc, không chịu chăm sóc, huấn luyện thì xem như bỏ. Do đó, cần lên phương án, đầu tư bài bản để gà trở thành chiến binh bất bại, đem giải thưởng về cho sư kê.

Thức ăn chính của gà là thóc, nên ngâm với nước khoảng 30 phút rồi mới cho chiến kê ăn. Bên cạnh đó, còn tăng cường cho gà ăn rau xanh để tỏa nhiệt. Và nhớ bổ sung mồi tanh (sâu, dế, thịt lươn, thịt bò, thịt heo…) để gà tăng sự sung mãn, hiếu chiến khi thi đấu.

Chế độ dinh dưỡng là vậy, anh em cần huấn luyện cho chiến kê bài bản, từ đơn giản, cho tới phức tạp, từ tần suất ít cho tới tần suất cao. Các bài tập cho gà là: chạy lồng, tập tạ, vần hơi, vần đòn, quần sương, tắm nắng, om bóp…

Ngoài sở hữu vảy tốt, tăng tỷ lệ thắng ở trận đấu, sư kê thiết lập bài tập cho chiến kê bài bản
Ngoài sở hữu vảy tốt, tăng tỷ lệ thắng ở trận đấu, sư kê thiết lập bài tập cho chiến kê bài bản

Tới đây, chắc chắn bạn đã có các thông tin về hướng dẫn xem vảy gà. Đá gà Alo789 hi vọng bạn có các kiến thức hữu ích dễ dàng nhận diện vảy gà tốt hay xấu. Để sở hữu chiến binh đá hay, ngoài vảy độc thì cần có kế hoạch tập luyện khoa học.