Một số các loại mào gà chọi được ưa chuộng nhất hiện nay

Thông qua phương pháp xem tướng bằng các loại mào gà chọi, các sư kê có thể nhận biết đâu là giống gà chọi đá hay, chiến tốt. Hiện nay có khá nhiều kiểu mào gà khác nhau trong đó phổ biến nhất phải kể đến đó chính là mồng gà vua, mồng lá, mồng trích,… Đây đều là những loại mồng đẹp và được hầu hết các anh em chơi gà lựa chọn và tìm kiếm.

Khái niệm về mồng gà?

Mồng gà có tác dụng gì?
Mồng gà có tác dụng gì?

Mồng gà hay còn được nhiều biết đến với tên gọi mào gà, là phần thịt dư nằm trên đỉnh đầu của những chú gà chọi. So với gà mái, mào của những chiến kê thường lớn và có sắc tố đỏ hơn rất nhiều.

Ở mỗi cá thể sẽ có các loại mào gà chọi nhất định, nhờ đó, thông qua việc xem tướng, các cao thủ có thể nhận biết được đâu là chú gà có lực đá gà tốt và sức chịu đòn bền bỉ.

Tác dụng của các loại mào gà chọi

Có thể nói, bên cạnh việc giúp các người nuôi gà nhận biết đâu gà chú gà có sức khỏe tốt thì mồng gà cũng sở hữu nhiều tính năng khác nhau.

Giúp gà giải nhiệt

Cơ thể gà rất ít khi đổ mồ hôi, vì thế chúng thường làm mát cơ thể bằng cách lưu thông dòng máu qua tích hoặc mồng gà. Cơ chế này cũng tương tự như đôi tai to của các loài voi vậy.

Phản ánh sức khỏe

Khi nhìn vào hình dạng và màu sắc của mào gà, các sư kê có thể biết được tình trạng sức khoẻ của chú gà chiến của mình như thế nào. Nếu mồng chuyển sang màu sắc nhợt nhạt hay đậm hơn so với bình thường thì đây chính là những dấu hiệu gà đang mắc phải một căn bệnh ngoài da nào đó như bệnh đậu gà hoặc mốc trắng,…

Thu hút con mái

Một chú gà sở hữu chiếc mào đỏ đẹp có thể tạo được sức hút và ấn tượng tốt trong việc chọn lựa bạn đời của mình. Điều này ảnh hưởng khá lớn đến việc chọn lựa nguồn gen trội thích hợp trước khi đúc gà con.

Tuỳ vào từng giống gà khi đó chúng sẽ sở hữu từng loại mào có hình dạng và sắc tố khác nhau. Đa số các loại mào gà chọi thường sẽ có màu đỏ tươi, thế nhưng cũng có vài con số sắc tố khác nhau như gà Sumatra có mồng màu tím hay màu nâu đỏ ở giống gà Ác.

Có nên cắt tỉa mào gà hay không?

Việc cắt tỉa mào gà chỉ được thực hiện một lần
Việc cắt tỉa mào gà chỉ được thực hiện một lần

Hầu hết các giống gà đá cựa sắt hay gà chọi Mỹ thường được sư kê tỉa mồng trước khi mang vào thi đấu.

Việc cắt mào gà chọi sẽ bao gồm loại bỏ tất cả các bộ phận gắn với đầu gà như mồng, tích và dái tai, điều này cũng giống như việc cắt đuôi cho một số giống chó ở nước ngoài vậy. Hình thức này sẽ được thực hiện trong giai đoạn gà trống được 5 tháng tuổi. Những phần đã bị cắt bỏ đi không thể nào mọc nguyên vẹn lại được nên hầu hết các tay chơi gà chỉ thực hiện một lần trong cuộc đời của mỗi cá thể gà mà thôi.

Có rất nhiều chủ gà chủ động cắt mào của những chú gà chọi mới lớn nhằm hạn chế tình trạng gà bị thương, ảnh hưởng đến sức khoẻ hoặc nhiễm trùng sau này. Tuy nhiên điều này lại làm giảm đi mỹ quan vốn có của một chú gà cũng như giá trị thương mại cũng bị hao hụt, vì thế hiện nay, hành động này không còn được áp dụng rộng rãi.

Các loại mào gà chọi được ưa chuộng

Mồng lá hiện nay được xem là loại mào thường thấy và phổ biến nhất. Nhìn chung, các hình ảnh hay biểu tượng về gà trong con giáp hay Cúp bóng đá đều thể hiện ở kiểu mồng này. Nó là một tấm thịt mềm, mỏng, nhẵn nhụi và được kéo dài từ đầu mỏ đến đỉnh đầu.

Nhiều tay chơi gà chuyên nghiệp thường nhận xét rằng, mồng lá tuy phổ biến là thế nhưng chúng cũng gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng như bị đông cứng trong thời tiết giao mùa hoặc môi trường có độ ẩm cao. Điều này không ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ của gà nhưng sẽ làm giảm chất lượng, vóc dáng của chúng. Nhiều tay chơi gà còn nghĩ các cách bảo vệ mào gà như bôi keo Paraffin vào mùa lạnh, giúp mồng chống  bị đông cứng.

Các loại mào gà chọi tiêu biểu hiện nay

Hầu hết, các loại mào gà chọi sẽ sở hữu sắc tố đỏ tươi, thế nhưng ở một vài giống gà đặc biệt không như thế, chúng có thể xuất hiện một số cá thể khác biệt như gà Ác và gà không lông,… Dưới đây là một số dạng mồng gà được Alo789 tổng hợp mà bạn có thể tham khảo.

Mồng gà trà

Mồng gà trà là loại mồng có kích cỡ rộng và khá dày. Bên cạnh đó, chúng còn khá phồng, có hình chóp và nhiều gai nhỏ lởm chởm bên ngoài. Hình dáng của loại mào gà này có thể thay đổi theo từng cá thể khác nhau, tuy nhiên về mặt tổng thể chúng vẫn có nhiều nét tương đồng với nhau.

Mồng dâu

Đây cũng được xem là một trong các loại mào gà chọi phổ biến. Chúng có độ dài trung bình, bao gồm 3 khía, khía giữa sẽ cao và nhọn hơn 2 khía còn lại. Mồng dâu thường rơi vào các chú gà chọi có sức chiến đấu bền bỉ nên khá được các người chơi gà yêu thích và lựa chọn.

Mồng vua

Mồng vua thường xuất hiện trên các chú gà cảnh
Mồng vua thường xuất hiện trên các chú gà cảnh

Loại mồng này có hình dáng khá dài và có xu hướng hơi ngả về sau. Vành mào tựa như một chiếc vương miện chia đều thành các các chóp, trải dài ra phía sau.

Mồng chạc

Khi nhìn lướt qua, loại mồng này tựa như hai chiếc sừng được gắn trên đầu của gà chọi. Chúng được nhận biết dễ dàng vì có kích thước, hình dạng hoàn toàn khác biệt. Mồng chạc thường xuất hiện trên những chú gà kiểng hoặc các giống gà ngoại nhập.

Công dụng của các loại mào gà chọi trong cuộc sống

Mào gà còn có công dụng làm đẹp cho nhiều chị em
Mào gà còn có công dụng làm đẹp cho nhiều chị em

Hiện nay, theo nghiên cứu của Cục Quản lý Dược Phẩm Mỹ, mào gà có tác dụng hiệu quả trong việc chữa trị giảm nếp nhăn. Loại thuốc này được chiết xuất hoàn toàn từ mồng của những chú gà trống có sức khoẻ yếu kém hoặc được lai tạo để sử dụng trong mục đích đặc biệt.

Bên cạnh đó, các loại mào gà chọi cũng được sử dụng với nhiều công dụng từ việc thể hiện chức năng giải nhiệt, bổ sung sức khỏe, sự sung mãn cho các chị em. Bên cạnh đó, chúng cũng góp phần mang đến giá trị mỹ phẩm giúp chị em phụ nữ loại bỏ những nếp nhăn mang đến gương mặt rạng ngời, tươi tắn.

Trên đây là một số các loại mào gà chọi phổ biến và tiêu biểu nhất. Có thể nói, mồng gà chọi cũng được xem là yếu tố nhận định sức khoẻ của chiến kê, tuy nhiên để sở hữu được một chú gà chiến khỏe mạnh anh em nên đảm bảo bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cũng như cho gà chọi rèn luyện các bài tập phù hợp.